Chị Đ.H., ngụ TP.HCM, cho biết đến ngày 22-7, gia đình chị vẫn mắc kẹt ở Seoul, Hàn Quốc trên hành trình đi sang Mỹ nghỉ hè.
Đến sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) từ lúc 15h ngày 19-7, theo kế hoạch cả gia đình chị H. sẽ bay nối chuyến lúc 16h40 cùng ngày để đến Mỹ.
Tuy nhiên không hiểu sự cố gì, gia đình cũng như nhiều hành khách trên chuyến bay phải chuyển cổng mấy lần, cuối cùng phía sân bay yêu cầu hủy chuyến và khách phải làm thủ tục nhập cảnh để về khách sạn lúc 3h sáng.
Cả sân bay hỗn loạn, chật kín người, ai cũng lỉnh kỉnh hành lý vì đây là chuyến bay dài nên rất mệt mỏi. Nhưng toàn bộ hành khách trên chuyến bay của hãng Delta phải lấy hành lý ra, về khách sạn sau khi nhận email thông báo của hãng bay.
Sáng hôm sau, các đoàn khách Việt nhận được một thông báo về hỗ trợ chi phí một đêm lưu trú do chuyến bay không thể đi tiếp.
"Hãng thông báo chúng tôi được đặt lại chuyến bay trên website. Tuy vậy, vào trang web để làm các bước đều không được. Tôi hỏi nhờ đại lý ở Việt Nam tình hình cũng không cải thiện", chị H. kể và cho biết hàng trăm hành khách cũng gặp tình trạng giống chị.
Sau khi "đánh vật" với trang web để đặt lại vé, chị đành bắt taxi chạy ra sân bay, nơi cách chỗ nghỉ đêm hơn 1 giờ di chuyển. Cảnh sân bay lúc này đúng "hỗn loạn" vì người và hành lý la liệt, quá tải.
Những hàng dài nhẫn nại chờ được làm thủ tục, hàng trăm hành khách xách hành lý đứng, ngồi, hay xếp hàng. Riêng chị H. phải chờ hơn 3 giờ mới tới được quầy của hãng bay thì nhận thông tin chuyến bay sẽ hoãn đến ngày 23-7.
"Điều này có nghĩa tôi phải ở lại 4 ngày 3 đêm tại Seoul một cách bất đắc dĩ, các kế hoạch ở Mỹ bị xáo trộn hoàn toàn, trong đó có nhiều chặng bay nội địa đã đặt trước", chị H. than thở.
Hôm 21-7, đích thân CEO của hãng bay Delta Air Lines đã xin lỗi vì phải hủy hàng nghìn chuyến bay trong dịp cuối tuần du lịch bận rộn nhất mùa hè, khi nhiều hệ thống của hãng gặp sự cố sau sự cố gián đoạn công nghệ thông tin nghiêm trọng của CrowdStrike.
Theo Bloomberg Businessweek, ông Ed Bastian, CEO của hãng bay Delta Air Lines, cho biết sự hỗn loạn đã dẫn đến việc hơn 3.500 chuyến bay bị hủy vào thứ bảy vừa qua, chưa kể thêm nhiều chuyến bay bị hủy vào chủ nhật.
"Sự gián đoạn xảy ra trong giai đoạn cao điểm mùa hè đã gây tổn thất cho Delta, với các chuyến bay có công suất vượt quá 90%, khiến việc đặt lại chỗ cho khách hàng trở nên khó khăn hơn", ông Ed Bastian nói.
Tour Việt xuất ngoại chưa bị ảnh hưởng?!
Dù Microsoft tuyên bố sự cố đã được khắc phục, nhiều chuyến bay khắp thế giới vẫn bị gián đoạn, dẫn đến việc điều chỉnh kế hoạch khai thác và gây tác động dây chuyền trong ngày đầu tuần 22-7.
Dữ liệu từ trang web theo dõi FlightAware đến tối 21-7 (giờ Mỹ) có khoảng 1.600 chuyến bay đến hoặc đi từ Mỹ đã bị hủy. Số lượt bị hoãn lên đến 8.500 tại quốc gia này. Trong đó, hơn 1.000 gặp sự cố về lịch trình đến từ hãng hàng không Delta Air Lines.
Theo một số công ty du lịch, lữ hành ở TP.HCM, đến thời điểm này chưa có tour tuyến xuất ngoại nào của du khách Việt bị ảnh hưởng từ sự cố trên. Hiện trước mỗi đoàn tour khởi hành, hướng dẫn viên đều kiểm tra theo dõi chuyến bay, kiểm tra app Flight radar và hỗ trợ khách làm thủ tục. Do vậy, hoạt động tổ chức tour vẫn diễn ra bình thường.
"Ngoài việc theo dõi thông tin từ màn hình, còn nhiều cách khác theo dõi thông tin chuyến bay và các hướng dẫn viên vẫn thông báo sớm cho đoàn khách", đại diện Benthanh Tourist cho biết.
Tuy vậy, theo phản ánh của nhiều du khách, các hãng hàng không giá rẻ đều bị ảnh hưởng như Vietjet, Air Asia, Cebu... Khách cho biết họ gần như không thể đặt vé hay xuất vé được.
Trên fanpage của mình, hãng hàng không Air Asia thông báo hệ thống đặt chỗ và check-in của AirAsia bị ảnh hưởng vì hệ thống IT trên toàn cầu bị lỗi. Hãng đang thực hiện các thao tác theo cách thủ công nên thời gian bay có thể sẽ chậm trễ.
Khách được khuyến nghị nên đến sân bay sớm để tránh các bất tiện xảy ra.
0 nhận xét:
Post a Comment